ผู้การฯ นนท์ ปล่อยแถวชุด ‘พยัคฆ์นนท์66’ ล่าอาชญากร หลัง ผบ.ตร.กำชับปราบปรามกลุ่มนักศึกษาและเด็กรวมตัว

วันที่ 16 พ.ย.66 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ถนนนนทบุรี1 ต.ท่าทราย อ.เมืองนนทบุรี พล.ต.ต.ปรารถนา แผ่นผา ผบก.ภ.จว.นนทบุรี เข้ารับมอบหน้าที่จาก พ.ต.อ.สมพล วงษ์ศรีสุนทร รองผบก.ภ.จว.นนทบุรี รรท.ผบก.ภ.จว.นนทบุรี หลังได้รับการโปรดเกล้าให้มารับตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี คนใหม่ โดยมีรอง ผบก.ภ.จว.นนทบุรี ทั้ง 8 นาย ผู้กำกับสถานีทั้ง 11 สถานี เจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 กองร้อย และคณะกต.ตร.จว.นนทบุรี ร่วมในพิธีครั้งนี้ ซึ่งหลังเข้ารับตำแหน่งได้มีการแต่งตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษ “พยัคฆ์นนท์ 66″ เป็นชุดเคลื่อนที่เร็วในเหตุการณ์อุกฉกรรจ์

จากกรณีที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.สั่งให้ปราบปรามเด็ดขาดกับขบวนการอาชญากร และกลุ่มนักศึกษาที่ถือว่าไม่ใช่กลุ่มนักศึกษา หลังเกิดเหตุครูเจี๊ยบ ถูกลูกหลงจากการยิงกันจนเสียชีวิต โดยเน้นย้ำพื้นที่ กทม. สมุทรปราการ และนนทบุรี พล.ต.ต.ปรารถนา แผ่นผา ผบก.ภ.จว.นนทบุรี ได้มอบนโยบาลให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดนนทบุรี ว่า”กันดีกว่าแก้”

พล.ต.ต.ปรารถนา แผ่นผา ผบก.ภ.จว.นนทบุรี เปิดเผยว่า หลังจาก ผบ.ตร.เน้นย้ำในเรื่องขบวนการอาชญากร ตนจึงได้วางมาตรการในพื้นที่ จ.นนทบุรี โดยเน้นทางด้านงานป้องกัน เป็นสำคัญเพื่อไม่ให้เกิดเหตุร้ายในพื้นที่ เนื่องจาก จ.นนทบุรี ที่ผ่านมาไม่มีการเน้นเรื่องการตั้งจุดตรวจจุดสกัด และเรื่องการออกตรวจก็ไม่ได้มีการเน้นย้ำ ทำให้มีเด็กและเยาวชนเกิดการรวมกลุ่มกัน และมีความขัดแย้งกันทั้งในเรื่องสถาบัน เด็กที่พ่อแม่ไม่มีเวลาดูแล จึงเกิดการรวมกลุ่มออกมาตะเวนในเวลากลางคืน พอเกิดการรวมกลุ่มและประกอบกับเป็นเด็กการควบคุมอารมณ์ทำได้ไม่ดี แค่มองหน้ากัน พูดจาใส่กัน ก็สามารถทำให้เกิดเรื่องได้ นอกจากนี้เด็กเหล่านี้ยังขาดความยั้งคิดรวมกลุ่มเมื่อไหร่เพื่อนชวรจะออกไปก่อเรื่องตามเพื่อนทันที ทำให้เกิดเหตุจากเด็กและเยาวชนมากมาย

พล.ต.ต.ปรารถนา กล่าวว่า หลังจากตนเข้ามารักษาการ ผบก.จนได้เข้ารับตำแหน่งในวันนี้ ตนได้ให้จ.นนทบุรี เน้นในเรื่องการป้องกันเป็นหลัก โดย 1.การตั้งจุดตรวจจุดสกัดทั่วทั้งจังหวัด 2.ชุดไล่ล่าของแต่ละสถานีออกตรวจตลอด 24 ชม.เนินเด็กและเยาวชนที่รวมกลุ่มออกมาในยามวิกาล กลุ่มที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญ ให้ทำการตรวจค้นทั้งหมด หลังตรวจค้นมีดารติดตามไปจนถึงที่อยู่และถึงพ่อแม่ ผู้ปกครอง และในกรณีที่พบการกระทำผิด มีการพกพาอาวุธ จะดำเนินการประชุม 4 ฝ่ายทันที คือ ครู พ่อแม่ ฝ่ายปกครอง และตำรวจ วางแผนมาตรการป้องกันและหารสาเหตุการขัดแย้ง 3.จัดชุดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ “พยัคฆ์นนท์66” ออกลาดตะเวนทั้งคืน พบเห็นเหตุการณ์ผิดกฏหมายสามารถจัดการได้จนจบในทันที การจัดมาตรการทั้ง 3 อย่างที่ผ่านมาทำให้สถิติการเกิดเหตุจากกลุ่มเด็กและเยาวชนแทบจะไม่เกิดขึ้น

พล.ต.ต.ปรารถนา กล่าวต่อว่า ชุดไล่ล่าทั้ง 11 สภ.และหน่วนปฏิบัติการพิเศษ พยัคฆ์นนท์ 66 จะลงพื้นที่ที่เคยมีการรวมตัวของกลุ่มเด็กเหล่านี้ จุดที่เคยเกิดเหตุ อย่างเช่นบริเวณท่าน้ำนนทบุรี ที่พบเกิดเหตุบ่อย นอกจากนี้ยังมีสายตรวจงานป้องกันของแต่ละสถานีที่เปิดสัญญาณไฟทุกครั้งที่ลงพื้นที่ เพื่อให้กลุ่มที่คิดจะก่อเหตุเกิดการดปลี่ยนใจไม่ก่อเหตุขึ้น สำหรับกลุ่มเด็กและเยาวชนที่รวมตัวกันก่อเหตุเป็นปัญหาจากการที่พ่อแม่ ผู้ปกครองออกทำมาหากิน ไม่มีเวลาดูแล มีการฝากไว้กับผู้สูงอายุเช่น ยาย ย่า ทำให้คนชราไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง ตนก็อยากฝากถึงพ่อแม่ ผู้ปกครองให้หมั่นดูแลอบรมสั่งสอน ดูว่าลูกหลานมีพฤติกรรมเบี่ยงเบนไปในทางที่จะก่อเหตุอาชญากรรมกรือไม่ เพราะถ้าเด็กเหล่านี้ถูกจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเชิญพ่อแม่ ผู้ปกครอง มารับทราบด้วย หากพบว่ามีการก่อเหตุในลักษณะเดิมซ้ำจะปฏิบัติตามกฏหมาย ซึ่งถือว่าพ่อแม่ ผู้ปกครอง ปล่อยปะละเลย และถ้าพบว่ามีการสนับสนุน เช่นออกรถจยย.ให้ขับแว้น หรือก่อเหตุอาชญกรรม พ่อแม่ ผู้ปกครองจะมีความผิดตามกฏหมายด้วยทันที นับจากนี้จ.นนทบุรี จะดำเนินการจริงจังแน่นอน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการดำเนินการทั้ง 11 สถานี ได้จัดชุดไล่ล่า ชุดสายตรวจ และตั้งจุดตรวจจุดสะกัด มาแล้วทั่ว จ.นนทบุรี โดยการเปลี่ยนสถานที่ไปตามแหล่งข่าวที่ต้องสงสัย ทำให้ผลการปฏิบัตงานแทบจะไม่เกิดเหตุในยามวิกาล

ข้อมูลข่าวสาร https://www.fm91bkk.com/newsarticle/20061

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *